Nhẹ nhàng chò nâu

Trải nghiệm dịch vụ chăm sóc tân du học sinh mới

Từ trải nghiệm của bản thân

Sang du học Úc từ năm đang học lớp 11 và tốt nghiệp ngành marketing tại Đại học Monash, sau đó Hà Ngọc Anh trở về nước. Sau một thời gian làm việc, anh nhận thấy mình gặp một số trở ngại, rồi nghỉ việc và quay trở lại Úc để học thêm.

Dù đã có nhiều kinh nghiệm ở xứ người nhưng lần trở lại này Ngọc Anh vẫn có chút băn khoăn khi vừa học vừa phải lo kiếm việc làm để trang trải cuộc sống.

Ngọc Anh kể lại: "Khác với những lần trước, lần này tôi quyết định chỉ cầm theo 500 USD. Mặc dù hoàn toàn có khả năng mang nhiều tiền hơn nhưng tôi muốn làm vậy nhằm tự buộc mình vào hoàn cảnh khó khăn để trải nghiệm và kích hoạt năng lượng của bản thân".

Trong một lần đến cửa hàng điện thoại của Vodafone để đăng ký sử dụng dịch vụ trả góp của hãng này, tình cờ vị giám đốc bắt chuyện với anh, cuộc nói chuyện hợp ý đã đưa đến lời mời làm việc cho Vodafone và anh nhận lời.

Trong suốt 2 năm vừa học vừa làm, Ngọc Anh là một trong 20 nhân viên kinh doanh làm việc hiệu quả nhất của Vodafone Úc, và trở thành trợ lý giám đốc tại một chi nhánh lớn.

>> Cảnh giác với những chiêu lừa đảo "học bổng du học Úc"




Dịch vụ chăm sóc tân du học sinh

Quãng thời gian làm việc tại đây, anh đã tiếp xúc với nhiều du học sinh Việt Nam. Cùng với trải nghiệm của bản thân, không khó để anh nhận ra những khó khăn của họ khi mới sang xứ người. Dù có sự hỗ trợ của nhà trường hoặc người thân đang định cư tại đây nhưng không phải ai cũng có được khởi đầu trọn vẹn.

"Từ khi chuẩn bị đến lúc lên đường du học, du học sinh vẫn chưa được hỗ trợ tối đa để hòa nhập với cuộc sống mới. Vai trò của các trung tâm tư vấn chỉ dừng lại ở hỗ trợ xin visa, đặt vé máy bay, làm thủ tục nhập trường và mọi thứ sẽ kết thúc khi du học sinh sang đến xứ người” Ngọc Anh phân tích:

Đi từ sân bay về chỗ ở bằng phương tiện gì, hay chọn nơi ở và tìm hiểu đường sá nơi sinh sống, các thủ tục ngân hàng, các thiết bị liên lạc... đều do du học sinh tự giải quyết, do đó không tránh khỏi bỡ ngỡ và lạ lẫm. Những công việc này tốn rất nhiều thời gian làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập nên đôi khi phải tốn thêm không ít chi phí để thuê dịch vụ.

Từ đó, anh và một số bạn đã mở dịch vụ đón du học sinh mới sang từ sân bay về chỗ ở, rồi hỗ trợ thuê nhà và hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng... tất cả việc này đã hình thành ý tưởng khởi nghiệp nơi chàng trai sinh năm 1991.

Muốn là một trong "5% thành công"

Sau khi học xong mặc dù đang có công việc và mức lương rất tốt tại Vodafone, nhưng Ngọc Anh vẫn quyết định trở về Việt Nam và mang theo ý tưởng khởi nghiệp đang ấp ủ.

Với số tiền tích cóp được trong 2 năm đi làm, Anh lập ra Công ty SLC (Student Life Care) chuyên cung cấp các dịch vụ chăm sóc tân du học sinh như: mở tài khoản ngân hàng, dịch vụ mở tài khoản điện thoại hay dịch vụ đưa đón tại sân bay và tìm nơi ở...

Khi du học sinh đặt chân đến sân bay, tất cả các tài khoản này sẽ được kích hoạt ngay lập tức với sự giúp đỡ của nhân viên SLC, rất tiện lợi và không mất nhiều thời gian. Cùng với ới mối quan hệ khi làm việc tại Vodafone, Anh đàm phán và SLC được thương hiệu này chọn làm đối tác.

Ngọc Anh cho biết - SLC muốn biến ngày đầu tiên của du học sinh tại xứ người trở thành một ngày du lịch để các bạn có được sự thoải mái và hứng khởi nhất trước khi bước vào học tập. Các du học sinh được đón tiếp và đưa đi tham quan thành phố và dùng bữa trưa miễn phí trước khi đến chỗ ở.

Với mô hình khởi nghiệp mới mẻ, Anh gặp khá nhiều thách thức trong đó việc tạo dựng uy tín và thương hiệu là khó nhất. Vấn đề làm sao để phụ huynh tin tưởng giao phó con em cho mình chăm sóc là điều không đơn giản.

"Một số trường cũng có dịch vụ đưa đón sinh viên nhưng lại không có dịch vụ mở tài khoản, giá thuê trọ cao nên một thời gian sau hầu hết sinh viên phải chuyển chỗ ở. Du học sinh có thể trông cậy vào sự giúp đỡ của bà con họ hàng định cư tại đây” Ngọc Anh cho biết thêm.

Tuy nhiên, rất nhiều người dù rất muốn giúp nhưng lại không có thời gian và chi phí phải bỏ ra cũng tương đương dịch vụ tôi cung cấp nên họ thuê luôn SLC cho tiện. 

Tất cả nhân viên của SLC tại Úc đều đã và đang là sinh viên, và họ hiểu rất rõ nhu cầu và đường đi nước bước khi du học nên rất đồng cảm và biết cách giúp đỡ đàn em đi sau, ngoài ra giá dịch vụ cũng rất "sinh viên". Vì mục đích của chúng tôi là để các trung tâm tư vấn trong nước và phụ huynh hiểu được SLC thật sự quan tâm đến du học sinh".

Qua nhiều năm, hiện Úc nằm trong số 3 quốc gia có lượng du học sinh Việt Nam đông nhất, và Ngọc Anh tin rằng đây sẽ là thị trường tiềm năng của SLC.

Không dừng lại ở việc hỗ trợ, Anh từng bước hiện thực hóa tham vọng tổ chức chương trình Study Abroad Forum (SAF) - diễn đàn mở trực tiếp và thực tế giữa học sinh sinh viên tại Việt Nam và du học sinh đã và đang du học tại các nước trên thế giới.

Sau hơn một năm hoạt động, hiện SLC đã có 20 nhân viên, chỉ có 3 người ở Việt Nam làm nhiệm vụ tư vấn và số còn lại làm việc tại hai chi nhánh ở Melbourne và Sidney.

Ngọc Anh cho biết: “với các doanh nghiệp khởi nghiệp theo thống kê chỉ có 5% thành công ngay từ đầu. Anh chưa dám khẳng định mình đã thành công nhưng sau một năm hoạt động với nhiều tín hiệu tốt, tuy nhiên anh tin rằng sau hai đến ba năm nữa SLC sẽ nằm trong số 5% đó.

>> Chia sẻ bí quyết phỏng vấn du học Úc


Theo Báo Doanh nhân Sài Gòn
Previous
Next Post »